[TIPS & TRICKS] MÔ PHỎNG ĂN KHỚP CỦA BÁNH RĂNG BẰNG GEAR MATES
Để mô phỏng ăn khớp giữa các bánh răng trên thực tế, SOLIDWORKS đã cung cấp ta công cụ Gear mate. Công cụ này dựa trên sự tương đối vị trí giữa hai bánh răng và ăn khớp với nhau qua tỷ số tuyền. Để hiểu rõ hơn các bạn hãy cùng SSPACE tìm hiểu nhé.
Mate Gear – 1
Ở đây, chúng ta có 2 vật mẫu là bánh vít và trục vít để tạo Gear mate.
Mate Gear – 2
Bước 1: Add 2 Part trên vào môi trường Assembly.
Mate Gear – 3
Bước 2: Mate cố định bánh vít.
Mate gốc toạ độ và một đường kính bất kỳ của bánh vít để xác định vị trí.
Mate Gear – 4
Mate Right Plane để bánh vít nằm cố định trên 1 mặt phẳng.
Mate Gear – 5
Bước 3: Điều chỉnh cho trục vít và bánh vít ăn khớp với nhau và chọn Mate → Mechanical Mates → Gear. Lưu ý ràng buộc ăn khớp của bánh răng trong SOLIDWORKS chỉ là vị trí tương đối giữa hai bánh răng.
Mate Gear – 6
Bước 4: Chọn đường kính trục vít và đường kính xoay bất kỳ của bánh vít → Nhập tỷ số truyền. ( Tick Reverse để hai bánh răng quay ngược chiều nhau).
Mate Gear – 7
Như vậy, rất đơn giản ta đã có ràng buộc ăn khớp giữa hai bánh răng với nhau.
Vậy làm sao để biết 2 bánh răng có va chạm khi ăn khớp với nhau?
Để kiểm tra va chạm ta chọn thẻ Evaluate → Interference Detection → Calculate. Nếu kết quả là No Interferences thì các component thoả mãn và không va chạm nhau. Bạn hãy thử để xem khi va chạm kết quả sẽ như nào nhé!
Mate Gear – 8
Để lại câu hỏi của bạn bên dưới nếu có thắc mắc về bài viết này nhé!
Responses